Hoạt động trải nghiệm tìm hiểu lịch sử QĐNDVN và tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỉ niệm 75 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân và Ngày hội Quốc phóng toàn dân (22/12/1944 – 22/12/2019) của thầy và trò trường THCS Nghĩa An – Nam Trực – Nam Định

Hoạt động trải nghiệm tìm hiểu lịch sử QĐNDVN và tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỉ niệm 75 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân và Ngày hội Quốc phóng toàn dân (22/12/1944 – 22/12/2019) của thầy và trò trường THCS Nghĩa An – Nam Trực – Nam Định

 

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 75 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phóng toàn dân (22/12/1944 – 22/12/2019).

Trường THCS Nghĩa An tổ chức hoạt động trải nghiệm cho 586 học sinh tìm hiểu lịch sử quê hương đất nước, lịch sử về ngày thành lập Quân đội nhân dân Niệt Nam và tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang xã Nghĩa An do các đồng chí cựu chiến binh trên địa bàn xã nói chuyện, thông qua cuộc giao lưu này học sinh nhà trường sẽ hiểu rõ hơn về ngày 22/12, về sự ra đời của Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân trước kia và Quân đội nhân dân Việt nam ngày nay.

Đến dự buổi giao lưu về phía CCB xã có:  Bác Tăng Thiên Lý – Phó Chủ tịch Hội CCB xã, Bác Phan Văn Đề – Thường vụ hội CCB xã. Về phía BCH Đoàn xã có: Anh Nguyễn Trọng Hiệp- Bí thư BCH đoàn xã cùng các anh chị  trong BCH đoàn Xã.

Về phía nhà trường có Thầy: Vũ Ngọc Huỳnh – Bí thư chi bộ – Hiệu trưởng Nhà trường cùng các thầy cô trong cấp ủy, BGH, BCH công đoàn, các tổ chuyên môn cùng toàn thể các thầy cô giáo và 586 học sinh nhà trường.

Qua buổi giao lưu, học sinh trong trường đã nắm được ý nghĩa của ngày Toàn quốc kháng chiến và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Tháng 12-1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Chỉ thị nhấn mạnh: Tên Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền…, đồng thời nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc…;  
       Ngày 22-12- 1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức làm lễ thành lập, gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ được lựa chọn từ những chiến sĩ Cao-Bắc- Lạng, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ ngày thành lập, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân luôn phát triển và trưởng thành. Ngày 22-12- 1944 được xác định là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức quân sự mới của dân tộc ta. Một quân đội của dân, do dân, vì dân; luôn gắn bó máu thịt với dân, luôn luôn được dân tin yêu, đùm bọc.

        Năm 1989, theo chỉ thị của Ban bí thư Trung ương Đảng và quyết định của Chính phủ, ngày 22-12 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là ngày Hội quốc phòng toàn dân. Từ đó, mỗi năm, cứ đến ngày này, toàn dân Việt Nam lại tiến hành các hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, giáo dục lòng yêu nước, yêu CNXH, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động như mít tinh, hội thảo, hội nghị đoàn kết quân dân, giáo dục truyền thống, biểu diễn văn nghệ, đại hội thanh niên, thi đấu thể thao, hội thao quân sự,… được diễn ra ở khắp làng, xã, cơ quan đoàn thể, cơ sở đơn vị…

          Cũng qua buổi nói chuyện này học sinh trường THCS Nghĩa An cũng thấy được quê hương Nghĩa An Anh hùng qua hai cuộc kháng chiến anh hùng của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược, và cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hòa chung khí thế của cả nước, lớp lớp các thế hệ thanh niên quê hương Nghĩa An đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ non sông, họ đã chiến đấu dũng cảm, hy sinh xương máu của mình vì độc lập tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Càng tự hào hơn xã Nghĩa An có 235 liệt sỹ  216 người là thương binh , 69 bệnh binh và nhiễm chất độc gia cam; 11 bà mẹ Việt nam Anh hùng; Đảng bộ và nhân dân xã được chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kì kháng chiến chống Pháp.

Với truyền thống đạo lí ” Uống nước nhớ nguồn”,”Ăn quả nhớ người trồng cây”, nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, đền ơn đáp nghĩa nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng cho thế hệ trẻ: Viếng Nghĩa trang liệt sỹ, nghe cựu chiến binh nói chuyện chiến đấu, lịch sử về QĐNDVN …

          Được tham gia các hoạt động này, các em rất xúc động, biết ơn, trân trọng, và tự hào về lịch sử, truyền thống vẻ vang của dân tộc, về những gì mà cha anh đã cống hiến, hi sinh để Tổ quốc chúng ta xanh mãi màu xanh hòa bình, đẹp mãi những mùa xuân thống nhất.

          Tiếp bước cha anh, thầy và trò trường THCS Nghĩa An hứa quyết tâm  phấn đấu học tập rèn luyện thật tốt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với truyền thống của QĐND Việt Nam anh hùng và sự hi sinh của của các anh hùng liệt sỹ và những người có công với cách mạng. Sau đây là 1 số hình ảnh hoạt động: 

1 2 3 4 5 6 7